Danh sách những vảy gà chọi xấu các sư kê nên tránh

Trong giới gà chọi, bên cạnh những chiến kê sở hữu vảy đẹp hoàn hảo, hiếm có, cũng tồn tại những cá thể mang trên mình vảy gà chọi xấu.

Cùng Ga cua dao tìm hiểu các vảy gà chọi xấu mà anh em cần tránh khi chọn chiến kê nhé.

Vảy gà xấu là gì?

Theo quan niệm dân gian và kinh nghiệm của các sư kê dày dặn kinh nghiệm, vảy xấu là những vảy gà chọi có hình dạng, kích thước hoặc vị trí khác biệt so với các vảy thông thường.

Các vảy gà chọi xấu được cho là mang lại vận rủi hoặc ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của gà.

– Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ hơn: Gà chọi vảy xấu có giá thành rẻ hơn so với gà chọi vảy đẹp, phù hợp với những người có ngân sách hạn hẹp.
  • Yếu tố bất ngờ: Do bị đánh giá thấp bởi ngoại hình, gà chọi vảy xấu có thể tạo ra yếu tố bất ngờ trong thi đấu, khiến đối thủ chủ quan và dễ dàng bị đánh bại.
  • Bản năng chiến đấu mạnh mẽ: Một số sư kê cho rằng gà chọi vảy xấu sở hữu bản năng chiến đấu mạnh mẽ, lì lợm và thi đấu ngoan cường hơn so với gà chọi vảy đẹp.

– Nhược điểm:

  • Dễ bị đánh giá thấp: Do ngoại hình không bắt mắt, gà chọi vảy xấu dễ bị đánh giá thấp và bỏ qua bởi những người thiếu kinh nghiệm.
  • Ảnh hưởng đến khả năng thi đấu: Một số vảy gà chọi xấu theo quan niệm dân gian có thể ảnh hưởng đến khả năng ra đòn, di chuyển hoặc chịu đòn của gà.
  • Cần nhiều kinh nghiệm chăm sóc: Nuôi dưỡng và chăm sóc gà chọi vảy xấu đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức để phát huy tối đa tiềm năng của chúng.

Một số loại vảy gà chọi xấu sư kê nên tránh

Bên cạnh những chiến kê sở hữu vảy gà tài, vảy gà chọi độc mang trong mình sức mạnh phi thường,những cá thể mang vảy gà chọi xấu mà các sư kê thường khuyên nên tránh xa.

Một số loại vảy gà chọi xấu mà anh em cần lưu ý:

Vảy Song Cúc

Gồm 2 miếng vảy dặm nhỏ xếp thẳng đứng cạnh nhau, nằm dưới cựa. Nếu cả 2 chân đều có vảy này và song song nhau thì gọi là vảy song cúc, còn nếu chỉ có 1 bên là vảy cúc bồn.

Gà sở hữu vảy song cúc thường không được đánh giá cao về lối đá. Tuy nhiên, bạn có thể thử cho chúng thi đấu vài trận để đánh giá khả năng trước khi quyết định loại bỏ.

Vảy Tứ Hoành Khai

Loại vảy gà chọi xấu này gồm 4 miếng vảy nhỏ nằm gần gối, sát gối là những miếng vảy nhỏ chi chít và không sát nhau. Còn được gọi là “đâu đầu nhịn miệng”.

Gà vảy tứ hoành khai thường yếu ớt, kém sức bền và dễ bị mất mắt trong khi thi đấu.

Do đó sư kê thường không chọn loại gà này để huấn luyện thành gà chọi.

Vảy Gà Chọi Độc Ém

Nhiều người nhầm lẫn vảy ém với vảy huyền trâm do đều là những miếng vảy nhỏ.

Tuy nhiên vảy ém không nằm ngay cựa như vảy huyền trâm mà lại đóng trên hoặc dưới cựa.

Gà vảy ém không chỉ tướng tá xấu mà còn không được may mắn. Cho dù được chăm sóc kỹ lưỡng, chúng cũng khó có thể thành tài.

Vảy Khai Vuông Tám Vảy

Gồm 8 vảy xếp gần nhau thành hình vuông, dễ nhầm lẫn với vảy khai vương nếu không quan sát kỹ.

Gà vảy khai vuông tám vảy dù có ngoại hình và sức khỏe tốt nhưng lại khó thi đấu hiệu quả. Lưu ý không nhầm lẫn với vảy gà chọi độc khai vương.

Vảy Vấn Cán Dưới

Vảy vấn cán có thể tốt hoặc xấu tùy thuộc vào vị trí đóng. Nếu vảy vấn cán trên được đánh giá tốt thì vảy vấn cán dưới lại không được ưa chuộng.

Vảy vấn cán dưới nằm giữa cựa gà và phần củ đế.

Lời kết

Trên đây là một số loại vảy gà chọi xấu mà các sư kê nên tránh nuôi để làm chiến kê.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng đây chỉ là những quan niệm dân gian và không phải là quy tắc tuyệt đối.

Đánh giá một con gà chọi không chỉ dựa vào vảy mà còn cần xem xét nhiều yếu tố khác như ngoại hình, sức khỏe, lối đá,…

Bj88