Gà Pêru – Đặc điểm nổi bật của giống gà chọi Peru

Gà Peru đã được biết đến như một biểu tượng cho lòng dũng cảm và sức mạnh phi thường.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về giống gà độc đáo này, từ nguồn gốc lịch sử, đặc điểm ngoại hình và tính cách, đến cách nuôi dưỡng và lựa chọn gà chọi Peru tốt nhất.

Giới thiệu về giống gà Peru

Gà Pêru – Đặc điểm nổi bật của giống gà chọi Peru

Gà chọi Peru còn được gọi là Gallo Navajero Peruano (tên địa phương) hoặc Peruvian Razor Rooster (tên tiếng Anh), là một giống gà chọi nổi tiếng với bản năng chiến đấu mãnh liệt và nguồn gốc độc đáo.

Gà chọi Peru có nguồn gốc từ đất nước Peru, tổ tiên của dòng gà này là sự kết hợp giữa các giống gà chọi từ châu Âu (gà chọi Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha) và châu Á (gà Shamo, gà Malay) cùng với gà rừng Bankiva.

Nổi tiếng với bản năng chiến đấu mãnh liệt và vẻ ngoài oai phong, những chú gà chọi Peru luôn thu hút sự chú ý của những người đam mê đá gà trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam hiện nay có các loại gà Peru sau:

  • Giống Peru thuần chủng
  • Gà tre Peru
  • Giống Peru Thái
  • Giống lai Peru

Đặc điểm ngoại hình của gà chọi Peru

Đặc điểm ngoại hình của gà chọi Peru

– Kích thước: Gà Peru có kích thước ngoại cỡ, to lớn, một số con có thể đạt trọng lượng lên đến 5 kg hoặc hơn. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu của chúng.

Gà chọi Peru vẫn đá tốt như những con gà bình thường, thậm chí còn hay hơn. Chúng có khả năng bay cao dù to và nặng, thực hiện cú đâm tốt với cú bật sâu chân.

– Kích thước trưởng thành: Trung bình, gà Peru trưởng thành từ 12 tháng tuổi đạt khoảng 2,7-3 kg. Do khí hậu, môi trường và chế độ dinh dưỡng, gà chọi Peru ít khi đạt trọng lượng cao hơn.

– Cấu tạo thân hình:

  • Đầu: Mỏ đen dài, mắt đen nháy, đầu to, mòng lá hoặc dâu đổ, lông bờm không nhiều như gà chọi Mỹ. Gà con thường có lông đen thui, đến khi trưởng thành thay đổi thành màu que hoặc điều xanh.
  • Thân: Lông hình gọn gàng, cầm đặc biệt rất chắc tay. Gà Peru không có thịt đen mà thịt màu đỏ bầm, ngay từ lúc 3 ngày tuổi đã thấy thịt của chúng rất chắc. Lông vừa phải, không quá nhiều như gà chọi Mỹ.
  • Chân: Chân gà Peru khá cao, chân có vảy dày, 2 đoạn rõ ràng. Lúc nhỏ 2 ngón chân giữa màu trắng, lớn lên thì song bạch đầu chỉ. Lườn dài nhất trong các dòng gà, dài đến hậu môn. Lưng gù hoặc hơi gù.
  • Đuôi: Vừa phải, có 3 cộng đuôi cờ khá mỏng, không quá dài.

– Sức khỏe: Gà chọi Peru từ nhỏ cầm rất chắc tay, lớn nhanh và đặc biệt rất khỏe mạnh.

Hầu như trong quá trình nuôi ít thấy loài gà Pêru bị bệnh tật hay chết vặt, trong khi gà mỹ thì yếu hơn.

– Khả năng chiến đấu: Gà Peru đá tốc độ, bo cực lớn và khả năng chịu đòn giỏi.

Giống gà Peru có ngoại hình khá xấu với đầu to, một số con có cổ rất dài, một số con có cổ to mập, lưng gù, lông xấu, bàn chân to, thậm chí một số bị trụi.

Tuy nhiên gà chọi Peru lại sở hữu tất cả những yếu tố mà các sư kê yêu thích vì chúng to con, đá hay, dễ nhận biết và có thể lai tạo để cải thiện cho gà chọi Mỹ.

Gà chọi Pêru có đá tốt không?

Gà chọi Pêru có đá tốt không?

Loài gà này là biểu tượng của một quốc gia Nam Mỹ, do đó khi chúng khoảng 4 – 5 tuổi, thường sẽ được cho đá trong các trận đấu.

Gà Pêru trong các trận đấu thường thể hiện sức mạnh và tốc độ đáng kinh ngạc, thường được sử dụng trong các cuộc đấu dao. Họ nổi tiếng với các phần biểu diễn xuất sắc mà không cần đến sự hỗ trợ từ các chất kích thích.

Với những ưu điểm vượt trội, từ ngoại hình đến chiến thuật tấn công, chúng rất được người chơi yêu thích vì cách chiến đấu của chúng thường làm ép đối thủ vào những trận đấu khó khăn.

Nuôi dưỡng và chăm sóc

Nuôi dưỡng gà chọi Peru cần sự tỉ mỉ và cẩn thận. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sức mạnh và khả năng chiến đấu của gà.

Cần cung cấp cho gà đầy đủ protein, vitamin và khoáng chất từ các loại thức ăn như ngũ cốc, thịt, rau xanh và côn trùng.

Huấn luyện cũng là yếu tố quan trọng để giúp gà rèn luyện kỹ năng chiến đấu và tăng cường sức bền.

Lời kết

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về gà Peru. Gà chọi Peru là một giống gà độc đáo và ấn tượng với vẻ ngoài oai phong, tính cách dũng mãnh và bản năng chiến đấu mãnh liệt.

Bj88